Thủ tục cấp mã số mã vạch
- 08/02/2017
- Luật sư Nguyễn Lâm Sơn
- 0 Nhận xét
Mã số là một dãy các chữ số dùng để phân định vật phẩm, địa điểm, tổ chức. Mã vạch là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã số sao cho máy quét có thể đọc được. Đăng ký mã số, mã vạch sẽ giúp các nhà sản xuất, phân phối đảm bảo sự chính xác và dễ dàng khi thống kê, phân biệt hàng hóa, tiết kiệm nhân lực và thời gian trong quá trình lưu thông hàng hóa. Từ đó tối đa hóa hiệu quả công việc cho các doanh nghiệp.
Luật Thành Đô giới thiệu bài viết hướng dẫn thủ tục cấp mã số mã vạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Quý khách trong lĩnh vực này.
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ
- Nghị định 123/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa;
- Nghị định 74/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 132/2008/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa;
- Thông tư 232/2016/TT-BTC Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp mã số mã vạch.
II. HỒ SƠ ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG MÃ SỐ, MÃ VẠCH
- Đơn đăng ký sử dụng mã số, mã vạch (Theo mẫu);
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định thành lập.
III. TRÌNH TỰ ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG MÃ SỐ, MÃ VẠCH
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục mã số, mã vạch, lập 01 bộ hồ sơ nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới cơ quan thường trực về mã số, mã vạch. Trường hợp nộp trực tiếp thì phải có bản chính để đối chiếu. Trường hợp hồ sơ gửi qua bưu điện phải nộp bản sao được chứng thực hoặc bản sao y bản chính có ký tên, đóng dấu.
(Cơ quan nhận hồ sơ và thực hiện xét duyệt đăng ký là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa Học và Công Nghệ)
Bước 2: Xác minh hồ sơ và cấp giấy chứng nhận
Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đóng các khoản phí theo quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thường trực về mã số, mã vạch có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận.
Trường hợp hồ sơ không đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thường trực về mã số, mã vạch thông báo cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ để sửa đổi, bổ sung.
IV. MỨC THU PHÍ ĐĂNG KÝ MÃ SỐ VẠCH
1. Mức thu phí cấp và hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch
Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 (không phân biệt mã số đăng ký sử dụng) – 1.000.000đ/1 mã.
2. Mức thu phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm (niên phí)
- Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100 số vật phẩm) – 500.000đ/1 mã;
- Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 1.000 số vật phẩm) – 800.000đ/1 mã;
- Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 10.000 số vật phẩm) – 1.500.000đ/1 mã;
- Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100.000 số vật phẩm) – 2.000.000đ/1 mã;
Trường hợp tổ chức, cá nhân được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30 tháng 6 nộp 50% (năm mươi phần trăm) mức phí duy trì tương ứng với từng loại mã số mã vạch theo quy định nêu trên.
Khi nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nộp phí duy trì sử dụng mã số mã vạch cho năm đầu tiên (năm được cấp mã số mã vạch); các năm tiếp theo, thời hạn nộp phí chậm nhất là ngày 30 tháng 6 hàng năm.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của Luật Thành Đô về Thủ tục cấp mã số, mã vạch năm 2020. Nếu còn gặp khó khăn hay có những vướng mắc cần giải đáp quý khách vui lòng gọi điện tới số hotline: 0919089888 để được hỗ trợ tốt nhất.
THÔNG TIN LIÊN HỆ Giám đốc - Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN Hotline: 0919 089 888 Trụ sở chính: Tầng 6, Tòa tháp Ngôi sao, Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội Email: luatsu@luatthanhdo.com.vn Website: www.luatthanhdo.com.vn |
Bình luận