XIN GIẤY PHÉP AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM ĐỐI VỚI CƠ SỞ KINH DOANH DỊCH VỤ ĂN UỐNG

 

Quy trình, thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uông, các bước Luật Thành Đô trợ giúp Quý khách hàng.

1.    Căn cứ pháp lý:

- Luật An toàn thực phẩm ngày 17/6/2010.

- Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn thực phẩm;

- Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 09 tháng 4 năm 2014 của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương

- Thông tư số 47/2014/TT-BYT hướng dẫn quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

- Thông tư số 149/2013/TT-BTC quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm

2.    Điều kiện:

Để được cấp giấy chứng nhận ATVSTP cần đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như con người.

Về cơ sở vật chất:

-       Địa điểm kinh doanh thuộc khu vực không bị ô nhiễm, không bị ngập nước.

-       Kết cấu xây dựng kiên cố

-       Trần, tường, nền nhà: phẳng, sáng màu, dễ vệ sinh, không thấm nước.

-       Có các khu vực nấu ăn, khu vực sơ chế, kho, nhà vệ sinh, khu rửa tay, khu vực thay bảo hộ lao động, khu thu gom rác thải, khu vực kinh doanh, ăn uống … được xây dựng tách biệt và theo nguyên tắc 1 chiều (không làm lây nhiễm đến các khu vực khác).

Về trang thiết bị:

-       Bàn ăn, chỗ đễ thức ăn phải cách mặt đất ít nhất 60 cm

-       Có kho nguyên liệu và kho thành phẩm riêng; kho nguyên liệu phải có hộp đựng và kệ cao tách biệt thực phẩm khô và thực phẩm tươi; Có thiết bị dụng cụ bảo quản nguyên liệu (tủ lạnh, tủ bảo ôn)

-       Khu vực sơ chế: có bồn rửa thực phẩm, bàn sơ chế

-       Khu vực nấu ăn: có đủ dụng cụ chế biến thực phẩm

-       Nhà vệ sinh: nắm cách biệt với khu vực bếp và khu ăn uống

-       Khu rửa tay: bồn rửa có xà phòng và máy sấy

-       Khu vực thay bảo hộ lao động: tạp dề, bao tay, mũ, khẩu trang.

-       Khu thu gom rác thải: bên ngoài khu vực bếp, có đồ chứa có nắp đậy.

-       Hệ thống thông gió: đảm bảo không được thổi từ khu vực nhà vệ sinh hoặc khu chứa rác thải sang các khu vực khác.

-       Hệ thống chiếu sáng: bóng đèn được che chắn an toàn bằng hộp.

-       Có trang bị phòng chống côn trùng và động vật gây hại: ví dụ đèn chống côn trùng

-       Có trang thiết bị vệ sinh cơ sở: đồ lau dọn hàng ngày

Về con người:

Đối với toàn bộ nhân viên cũng như quản lý, giám đốc:

-       Có giấy khám sức khỏe không bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tiêu hóa, đường hô hấp, bệnh ngoài da dễ lây nhiễm. Do cơ sở y tế cấp quận, huyện trở lên hoặc tương tự cấp.

-       Được cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định.

-       Khi chế biến phải mặc đồ bảo hộ lao động, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không để móng tay, không đeo các đồ trang sức như nhẫn, đồng hồ, vòng tay

Về nguyên vật liệu:

Đối với nguyên liệu, phụ gia thực phẩm và nước đá sử dụng phải có nguồn gốc xuất xứ rõ dàng (có hợp đồng đối với bên cung cấp đảm bảo)

3.    Quy trình:

Để xin Giấy phép ATVSTP trước hết phải có

-       Hợp đồng với bên cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nước đá

-       Giấy khám sức khỏe của giám đốc, quản lý, nhân viên.

-       Giấy xác nhận kiến thức về ATVSTP

3.1.                     Giấy xác nhận kiến thức về ATVSTP

Quý khách cung cấp danh sách (thông tin cá nhân) của nhân viên, quản lý, giám đốc trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến quá trình kinh doanh.

Bước 1: Luật Thành Đô soạn hồ sơ đăng ký xin Giấy xác nhận kiến thức về ATVSTP, đại diện nộp hồ sơ, phí lệ phí cho Quý công ty

Hồ sơ gồm:

-       Đơn đề nghị và bản danh sách các đối tượng đề nghị xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm;

-       Giấy tờ chứng minh đã nộp phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Nộp hồ sơ tại Sở Y tế (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm) hoặc đơn vị, tổ chức được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm giao xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm.

Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, nhận được thông báo về việc kiểm tra.

Quý khách sẽ tham gia lớp tập huấn do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm hoặc đơn vị, tổ chức được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm giao xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm tổ chức. Luật Thành Đô sẽ trợ giúp, hưỡng dẫn ôn tập để Quý khách có kết quả tốt nhất.

Bước 3: Kiểm tra kiến thức về an toàn thực phẩm bằng bộ câu hỏi đánh giá kiến thức về an toàn thực phẩm theo quy định tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm hoặc đơn vị, tổ chức được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm giao xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm

Bước 4: Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm được cấp cho những người trả lời đúng 80% số câu hỏi trở lên ở mỗi phần câu hỏi kiến thức chung và câu hỏi kiến thức chuyên ngành.

Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày kiểm tra, sẽ được cấp Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm

Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm có hiệu lực 03 năm, kể từ ngày cấp; cá nhân đã được cấp Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm sẽ được thừa nhận khi làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống khác.

3.2.                     Giấy chứng nhận ATVSTP

Quý công ty cung cấp Giấy chứng nhận DKKD (bản sao chứng thực); hợp đồng với bên cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nước đá; Giấy khám sức khỏe của toàn bộ nhân viên, quản lý, giám đốc liên quan đến quá trình kinh doanh; bản vẽ sơ đồ mặt bằng cơ sở, bảng kê trang thiết bị (nếu có)

Bước 1: Luật Thành Đô chuẩn bị hồ sơ, đại diện nộp hồ sơ, phí, lệ phí cho Quý công ty tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội.

Gồm:

1. Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

2. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ ăn uống (bản sao có xác nhận).

3. Bản mô tả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm, bao gồm:

a) Bản vẽ sơ đồ mặt bằng của cơ sở;

b) Sơ đồ quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển, bày bán thức ăn, đồ uống;

c) Bản kê về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.

4. Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống (bản sao có xác nhận).

5. Danh sách kết quả khám sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Bước 2: Thẩm xét hồ sơ

Trong thời gian 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ, nhận được văn bản thông báo hợp lệ hoặc không hợp lệ

Nếu hợp lệ tiến hành bước thẩm định cơ sở.

Nếu không hợp lệ thì bổ sung trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo nếu không bổ sung hồ sơ sẽ bị hủy.

Luật Thành Đô sẽ hoàn tất mọi thủ tục cho Quý khách.

Bước 3: Thẩm định cơ sở

Sau khi có kết quả thẩm xét hồ sơ hợp lệ, trong thời gian 10 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thẩm định cơ sở. Trường hợp ủy quyền thẩm định cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền cấp dưới phải có văn bản ủy quyền;

Nội dung thẩm định cơ sở:

- Đối chiếu thông tin và thẩm định tính pháp lý của hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận với hồ sơ gốc lưu tại cơ sở;

- Thẩm định điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở.

Luật Thành Đô sẽ có mặt trong ngày thẩm định cùng Quý khách.

Bước 4: Nhận kết quả

Luật Thành Đô sẽ nhận kết quả và làm các thủ tục cần thiết, bàn giao kết quả đầy đủ cho Quý khách

4. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Theo Điều 37 Luật an toàn vệ sinh thực phẩm

1. Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.

2. Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại được thực hiện theo quy định tại Điều 36 của Luật này.

5. Phí, lệ phí:

Theo Thông tư số 149/2013/TT-BTC quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm

TT

NỘI DUNG CÁC KHOẢN THU

ĐƠN VỊ

MỨC THU

(VNĐ)

1.       

Lệ phí cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

- Cấp lần đầu

- Cấp lại (gia hạn)

1 lần cấp

 

 


150.000

150.000

2.       

Lệ phí cấp phiếu kết quả thử nghiệm an toàn thực phẩm

1 lần cấp/1 phiếu

 

150.000

3.       

Lệ phí cấp giấy xác nhận tập huấn về an toàn thực phẩm

1 lần cấp/1 chứng chỉ

 

30.000

4.       

Phí thẩm xét hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đủ điều kiện ATTP

1 lần/cơ sở

 500.000

5.       

Phí thẩm định cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống:

- Cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn dưới 200 suất ăn;

- Cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn từ 200 suất ăn đến 500 suất ăn

- Cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn từ 500 suất ăn trở lên

 

 

1 lần/cơ sở

 

 

 

 

 

500.000

 

600.000


700.000

 

6.       

Phí kiểm tra định kỳ:

- Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

 

1 lần/cơ sở

 

500.000

 

Xin giấy xác nhận kiến thức ATVSTP mất các loại phí

-         Phí nộp hồ sơ

-         Phí học tập huấn kiến thức

-         Phí thi tập huấn kiến thức

-         Phí cấp giấp xác nhận kiến thức ATVSTP

Xin giấy chứng nhận ATVSTP mất các loại phí

-         Phí nộp hồ sơ

-         Phí thẩm xét hồ sơ

-         Phí thẩm định cơ sở

-         Phí xét nghiệm cơ sở

-         Phí lấy kết quả xét nghiệm cơ sở

-         Phí cấp giấy chứng nhận ATVSTP

Sau khi được cấp giấy chứng nhận

-         Phí kiểm tra định kỳ (2 lần/1 năm)

-         Phí cấp lại (sau 2 năm 6 tháng)

 

Mọi thắc mắc cần giải đáp hoặc cần trợ giúp, liên hệ ngay với Luật Thành Đô

Trụ sở chính: P409, tòa B11C, khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Máy bàn: 04 66806683                           Điện thoại: 0989734528/ 0982976486                           Hotline: 098 297 64 86

Mail: luatthanhdo@gmail.com / luatthanhdo.dkkd@gmail.com

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Giám đốc - Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN
Điện thoại: 0982 976 486 - 0914 315 886
Hotline: 0919 089 888
CÔNG TY LUẬT THÀNH ĐÔ
Trụ sở chính: Lô 03 - Khu B3 - Shophouse 24h - Đường Tố Hữu - Thành phố Hà Nội
Điện thoại: (024) 6680 6683 - (024) 3789 8686