THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CỦA CHI NHÁNH
- 04/05/2018
- Luật sư Nguyễn Lâm Sơn
- 0 Nhận xét
Có nhiều lý do dẫn tới việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh có thể là do quyết định của cơ quan nhà nước, hoặc do chi nhánh hoạt động không có hiệu quả. Khi chi nhánh hoạt động không hiệu quả, thì chấm dứt hoạt động của chi nhánh là một giải pháp tất yếu và tối ưu nhất. Chấm dứt hoạt động của chi nhánh là một trong những thủ tục phức tạp, tốn nhiều công sức và thời gian của doanh nghiệp. Quý khách hàng có sẽ gặp khó khăn trong quá trình chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu chấm dứt hoạt động của chi nhánh khi làm việc với cơ qua Nhà nước có thẩm quyền. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp luật doanh nghiệp, nhằm đơn giản hóa thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh, Luật Thành Đô trân trọng giới thiệu bài viết Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh.
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
1. Luật doanh nghiệp năm 2020;
2. Nghị định số 01/2021/NĐ-CP;
3. Thông tư số 01/2021/TT-BKHDT;
II. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG CỦA CHI NHÁNH
2.1. Quy định về chấm dứt hoạt động chi nhánh
Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
- Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
- Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.
2.2. Hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh về chấm dứt hoạt động chi nhánh
Theo quy định tại khoản 2 Điều 72 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh phải bao gồm các văn bản sau:
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh theo mẫu tại Phụ lục II-20 kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT;
- Bản chính nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, Công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với Công ty cổ phần; Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh;
- Văn bản ủy quyền cho người đại diện thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh (Bản chính);
- Giấy tờ pháp lý của bên nhận ủy quyền thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh (Bản sao).
2.3. Trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh thì doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh. Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh thì Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc chi nhánh chấm dứt hoạt động cho Cơ quan thuế.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh thì Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.
Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
III. DỊCH VỤ CỦA LUẬT THÀNH ĐÔ
Khi quý khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ của Luật Thành Đô, Quý khách hàng được nhận các dịch vụ sau:
1. Luật Thành Đô sẽ soạn thảo, chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, tài liệu cần thiết liên quan đến hồ sơ chấm dứt hoạt động của chi nhánh. Quý khách phối hợp với Luật Thành Đô cung cấp các thông tin có liên quan phục vụ cho việc chuẩn bị hồ sơ chấm dứt hoạt động của chi nhánh.
2. Luật Thành Đô thay mặt Quý khách hàng tiến hành nộp hồ sơ, sửa hồ sơ (nếu có) và nhận kết quả tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Kết thúc quá trình thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, Quý khách được nhận:
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh (01 bản gốc).
- Giấy xác nhận về việc thu hồi mẫu con dấu của chi nhánh đối với các trường hợp chi nhánh sử dụng con dấu do cơ quan Công an cấp.
Trên đây là toàn bộ thủ tục Quý khách hàng cần phải thực hiện khi tiến hành chấm dứt hoạt động của chi nhánh. Mọi vướng mắc pháp lý cần tư vấn xin vui lòng liên hệ với luật sư của Công ty Luật Thành Đô để được giải đáp miễn phí.
THÔNG TIN LIÊN HỆ Giám đốc - Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN Hotline: 0919 089 888 Trụ sở chính: Tầng 6, Tòa tháp Ngôi sao, Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội Email: luatsu@luatthanhdo.com.vn Website: www.luatthanhdo.com.vn |
Bình luận