Thủ tục xin giấy phép thay đổi giám đốc trung tâm ngoại ngữ

Nhu cầu học ngoại ngữ ngày càng tăng, các trung tâm ngoại ngữ mở ra ngày càng nhiều, với nhiều hình thức khác nhau. Dù được tổ chức và hoạt động dưới hình thức nào thì mỗi trung tâm ngoại ngữ đều phải tiến hành bổ nhiệm một người đứng đầu trung tâm, hay còn gọi là Giám đốc trung tâm. Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ là người trực tiếp tiến hành quản lý và điều hành tổ chức, hoạt động của trung tâm và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan quản lý về các hoạt động của trung tâm. Vai trò của giám đốc trung tâm có tính quyết định đến cơ chế hoạt động và vận hành của trung tâm, do đó cần có sự cân nhắc chắc chắn và kỹ càng. Bởi, nếu trong quá trình hoạt động xảy ra vấn đề cần thay đổi giám đốc trung tâm thì sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả hoạt động cũng như cần phải tiến hành các thủ tục hành chính pháp lý phức tạp.

Tuy nhiên, không thể không dự kiến trước những vấn đề có thể xảy ra trong thực tế. Do đó, chúng ta cùng đặt ra câu hỏi: Khi có sự thay đổi Giám đốc trung tâm ngoại ngữ thì cần thực hiện các thủ tục gì? Để trả lời câu hỏi trên, trong bài viết này, Luật Thành Đô trân trọng gửi đến Quý doanh nghiệp nội dung liên quan đến thủ tục xin giấy phép thay đổi giám đốc trung tâm ngoại ngữ.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2014;

- Luật giáo dục số 38/2005/QH11 ngày 14 tháng 6 năm 2005;

- Luật giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019;

- Luật giáo dục nghề nghiệp số 74/2014/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2014;

- Nghị định số 15/2019/NĐ-CP ngày 01 tháng 02 năm 2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật giáo dục nghề nghiệp;

- Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 05 năm 2017 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ giáo dục và đào tạo;

- Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02/08/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;

- Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 05 năm 2011 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 08 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;

- Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 8 năm 2018 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ tin học;

- Các văn bản pháp lý khác có liên quan.

1.1. Điều kiện để làm Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ

Giám đốc trung tâm có thể coi là người quyết định đến sự tồn tại và phát triển của trung tâm ngoại ngữ, do đó cần lựa chọn những người có đủ các tiêu chuẩn, phẩm chất để đứng đầu một trung tâm nhất định.

Theo quy định pháp luật hiện hành thì giám đốc trung tâm ngoại ngữ cần đáp ứng được các điều kiện sau đây:

- Có nhân thân tốt, chấp hành và tuân thủ Hiến pháp và pháp luật và không có tiền án tiền sự trước đó;

- Có đủ năng lực để quản lý và điều hành các hoạt động trong trung tâm và là người am hiểu sâu rộng về các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đồng thời có khả năng tiến hành lập các kế hoạch và tiến hành quản lý công việc một cách hiệu quả;

- Có năng lực chuyên môn, trình độ nghiệp vụ để tiến hành hoạt động tổ chức, quản lý điều hành trung tâm có hiệu quả;

Tt nghiệp đại học ngoại ngữ hoặc tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương

- Có kinh nghiệm thực tế trong hoạt động giáo dục - đào tạo

Muốn trở thành giám đốc trung tâm ngoại ngữ thì cá nhân làm giám đốc phải có thời gian kinh nghiệm trên thực tế về lĩnh vực giáo dục đào tạo trước khi tiến hành quản lý trung tâm. Thời gian kinh nghiệm thực tế tùy thuộc vào từng trung tâm cụ thể và từng nhu cầu hoạt động của trung tâm và theo quyết định của chủ sở hữu trung tâm.

1.2. Thủ tục thay đổi Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ

Giám đốc trung tâm Ngoại ngữ là người được cấp có thẩm quyền thành lập trung tâm bổ nhiệm và ra quyết định công nhận giám đốc trung tâm. Nhiệm kỳ của giám đốc trung tâm là 05 năm kể từ ngày được bổ nhiệm hoặc công nhận.

Giám đốc trung tâm do chủ sở hữu, cơ quan cấp phép thành lập thuê theo hợp đồng lao động hoặc được bổ nhiệm theo quyết định bổ nhiệm theo quy định pháp luật.

Do đó khi có sự thay đổi về giám đốc trung tâm ngoại ngữ thì phía công ty quản lý trung tâm hoặc chủ sở hữu sẽ tiến hành thuê người khác hoặc bổ nhiệm người khác làm giám đốc trung tâm. Về mặt pháp lý, việc thay đổi giám đốc trung tâm ngoại ngữ thực chất là thay đổi giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ. Hiện nay pháp luật không có điều khoản quy định riêng về thủ tục thay đổi giám đốc trung tâm ngoại ngữ. Theo đó, để thay đổi giám đốc trung tâm ngoại ngữ thì về mặt pháp lý, doanh nghiệp sẽ phải xem xét để tiến hành các thủ tục như xin giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ mới. Về thủ tục xin cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, Quý doanh nghiệp vui lòng tham khảo bài viết “Thủ tục xin cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ” theo đường link sau:

Trên đây là ý kiến tư vấn pháp lý của Luật Thành Đô về thủ tục xin giấy phép thay đổi giám đốc trung tâm ngoại ngữ. Nếu Quý khách còn bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến vấn đề này có thể liên hệ trực tiếp với Luật Thành Đô để được hỗ trợ giải đáp và tư vấn. Với đội ngũ luật sư nhiệt huyết, tận tình và giàu kinh nghiệm, Luật Thành Đô rất hân hạnh khi được hỗ trợ giải đáp những vướng mắc và trở thành người đồng hành của Quý khách trong thời gian tới.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Giám đốc - Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN
Điện thoại: 0982 976 486 - 0914 315 886
Hotline: 0919 089 888
CÔNG TY LUẬT THÀNH ĐÔ
Trụ sở chính: Lô 03 - Khu B3 - Shophouse 24h - Đường Tố Hữu - Thành phố Hà Nội
Điện thoại: (024) 6680 6683 - (024) 3789 8686

Bình luận