Điều kiện về nhân sự trung tâm tư vấn du học

Xuất phát từ nhu cầu của xã hội thì có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn du học. Tuy nhiên, để kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thì doanh nghiệp cần phải xin Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học (Giấy phép tư vấn du học), trước khi đi vào hoạt động. Để xin giấy phép tư vấn du học, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện nhất định.

Nhân sự luôn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và trung tâm tư vấn du học nói riêng. Trong bài viết lần này, Luật Thành Đô xin đưa ra những tư vấn về Điều kiện về nhân sự trung tâm tư vấn du học”.

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ        

1. Luật doanh nghiệp số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 06 năm 2020;

2.  Luật giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019;

3. Nghị định 46/2017/NĐ-CP ngày 21/04/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục;

4. Nghị định 135/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục;

5. Các văn bản pháp luật khác có liên quan.

II. ĐIỀU KIỆN VỀ NHÂN SỰ TRUNG TÂM TƯ VẤN DU HỌC

Đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học phải đáp ứng các điều kiện sau:

(1) Có trình độ đại học trở lên;

(2) Có năng lực sử dụng ít nhất một ngoại ngữ từ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương;

(3) Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài điều kiện về nhân sự cần đáp ứng ra, trung tâm tư vấn du học cần đáp ứng thêm các điều kiện thành lập trung tâm tư vấn du học khác theo quy định.

III. BỘ MÁY NHÂN SỰ TRUNG TÂM TƯ VẤN DU HỌC

Từ các yêu cầu về điều kiện nhân sự trên, Luật Thành Đô xin đưa ra phương án tổ chức bộ máy của trung tâm tư vấn du học như sau:

3.1. Người đứng đầu Trung tâm – Giám đốc trung tâm

Giám đốc trung tâm là người phụ trách chung và toàn bộ hoạt động của Trung tâm tư vấn du học.

Giám đốc trung tâm tư vấn du học là người được doanh nghiệp bổ nhiệm hoặc thuê trực tiếp quản lý, điều hành tổ chức, bộ máy và chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước cơ quan quản lý cấp trên về mọi hoạt động của trung tâm, có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Pháp luật hiện hành không yêu cầu về trình độ bằng cấp của giám đốc trung tâm tư vấn du học, tuy nhiên công ty tư vấn du học khi bổ nhiệm hoặc thuê giám đốc trung tâm nên lựa chọn những người có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tư vấn du học để thuận lợi cho hoạt động kinh doanh tư vấn du học của công ty.

3.2. Đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học

Pháp luật hiện hành không quy định cụ thể về số lượng nhân viên trực tiếp tư vấn; tuy nhiên, việc xây dựng đội ngũ nhân viên nên thực hiện phù hợp với quy mô hoạt động và phương án kinh doanh của doanh nghiệp.

Ví dụ, số lượng du học sinh dự kiến tư vấn và đưa đi học tập ở nước ngoài là 100 học viên trong vòng 6 tháng kể từ khi được cấp giấy phép hoạt động thì số lượng nhân viên trực tiếp tư vấn khoảng 2 – 3 nhân sự. Ngoài ra, còn cần có các bộ phận nghiệp vụ khác để hỗ trợ.

Riêng ở thành phố Hà Nội, phải có tối thiểu 02 nhân viên tư vấn du học.

3.3. Bộ phận marketing – Phụ trách truyền thông, tìm kiếm khách hàng

Để đạt hiệu quả trong công tác truyền thông và hiệu quả kinh doanh, doanh nghiệp cần có bộ phận tìm kiếm nguồn khách hàng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

3.4. Bộ phận theo dõi và quản lý du học sinh xuất cảnh

Nhân sự của bộ phận theo dõi và quản lý du học sinh có nhiệm vụ phối hợp với các cơ sở liên kết trong và ngoài nước để giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến du học sinh trong quá trình học tập và làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Báo cáo và phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài để quản lý và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của du học sinh trong thời gian học tập ở nước ngoài.

Tuy nhiên, đối với một số doanh nghiệp mới đi vào hoạt động trong lĩnh vực này nên chưa có bộ máy nhân sự vững mạnh thì một số vị trí có thể kiêm nhiệm như nhân viên marketing kiêm theo dõi và quản lý du học sinh.

IV. HỒ SƠ NHÂN SỰ XIN GIẤY PHÉP TƯ VẤN DU HỌC

Hồ sơ nhân sự xin giấy phép tư vấn du học bao gồm các tài liệu sau:

4.1. Hồ sơ của giám đốc trung tâm

- Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân như chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu;

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền;

- Bằng cấp cao nhất của giám đốc trung tâm hiện có;

4.2. Hồ sơ của nhân viên tư vấn du học

Danh sách đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học bao gồm các thông tin chủ yếu sau đây: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, vị trí công việc sẽ đảm nhiệm tại tổ chức dịch vụ tư vấn du học.

Hồ sơ của nhân viên tư vấn du học cần chuẩn bị bao gồm các tài liệu sau:

- Bản sao chứng thực Hợp đồng lao động;

- Bản sao chứng thực Giấy tờ chứng thực cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu;

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của cơ quan chức năng có thẩm quyền;

- Bản sao chứng thực bằng cử nhân trở lên;

- Bản sao chứng thực chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học;

- Bản sao chứng thực chứng chỉ ngoại ngữ.

Trên đây là những thông tin, đầy đủ cần thiết nhất về điều kiện của nhân sự trong trung tâm tư vấn du học mà Luật Thành Đô đúc kết được trong suốt quá trình thực hiện dịch vụ cho khách hàng. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tư vấn xin giấy phép tư vấn du học, Luật Thành Đô tự tin đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng. Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được những tư vấn chi tiết nhất từ đội ngũ luật sư chuyên nghiệp của chúng tôi.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Giám đốc - Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN

Hotline: 0919 089 888

Trụ sở chính: Tầng 6, Tòa tháp Ngôi sao, Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội

Email: luatsu@luatthanhdo.com.vn

Website: www.luatthanhdo.com.vn

Bình luận