Khi nào được rút tiền ký quỹ kinh doanh lữ hành, thủ tục rút tiền ký quỹ

Ký quỹ là một thủ tục không thể thiếu khi doanh nghiệp xin cấp giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành. Ký quỹ được hiểu là gửi một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc các giấy tờ trị giá được bằng tiền vào một tài khoản phong tỏa tại một tổ chức tín dụng để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, tiền ký quỹ phải được duy trì trong suốt thời gian hoạt động của doanh nghiệp vậy nên nhiều người băn khoăn rằng khi nào được rút tiền ký quỹ kinh doanh lữ hành? Muốn rút tiền cần có những thủ tục như thế nào là đúng nhất, thuận lợi nhất. Vì vậy, Luật Thành Đô xin tư vấn và giải đáp câu hỏi của Quý doanh nghiệp vấn đề: “Khi nào được rút tiền ký quỹ kinh doanh lữ hành, thủ tục rút tiền ký quỹ”.

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

1. Luật Du lịch 2017

2. Nghị định 168/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của luật du lịch;

3. Các văn bản khác có liên quan.

II. CÁC TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC RÚT TIỀN KÝ QUỸ ĐỂ SỬ DỤNG HOẶC HOÀN TIỀN KÝ QUỸ KINH DOANH LỮ HÀNH

Khi thực hiện thủ tục ký quỹ, doanh nghiệp yêu cầu ngân hàng nộp tiền ký quỹ vào tài khoản tại ngân ngân hàng, hai bên thỏa thuận giao kết hợp đồng ký quỹ. Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tiền ký quỹ theo luật định là sẽ được phong tỏa và duy trì để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp. Tiền ký quỹ sẽ được rút hoặc hoàn tiền trong một số trường hợp theo luật định. Cụ thể như sau:

2.1. Rút tiền trong trường hợp rủi ro đối với khách du lịch

Trong quá trình kinh doanh dịch vụ lữ hành, một số trường hợp có thể xảy ra đối với khách hàng như thiệt mạng, tai nạn, gặp những vấn đề rủi ro, bị xâm hại đến tính mạng mà doanh nghiệp không có kinh phí kịp thời giải quyết để đưa khách về nơi cư trú hoặc điều trị khẩn cấp thì doanh nghiệp có thể đề nghị với cơ quan cấp giấy phép giải tỏa tạm thời tiền ký quỹ ra để đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

2.2. Các trường hợp hoàn tiền ký quỹ

Thứ nhất, hoàn tiền ký quỹ khi không được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành và thay đổi ngân hàng ký quỹ.

Theo quy định của luật du lịch hiện hành, doanh nghiệp không được cấp giấy phép hoạt động khi không đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành. Trong trường hợp có văn bản thông báo của cơ quan cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành về việc doanh nghiệp đó không được cấp giấy phép kinh doanh thì doanh nghiệp được hoàn trả tiền ký quỹ.

Ngoài ra khi doanh nghiệp thay đổi ngân hàng nhận ký quỹ thì cũng được hoàn trả lại tiền ký quỹ.

Thứ hai, hoàn trả tiền ký quỹ trong trường hợp bị thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành:

Trong thời gian hoạt động, doanh nghiệp có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh vì nhiều  trường hợp như vi phạm, phá sản, chấm dứt hoạt động kinh doanh, giả mạo hồ sơ xin cấp phép,..... Trong trường hợp đó thì doanh nghiệp sẽ làm thủ tục đề nghị hoàn trả tiền ký quỹ để nhận lại số tiền đó.

III. THỦ TỤC RÚT TIỀN KÝ QUỸ KINH DOANH LỮ HÀNH

Về vấn đề quản lý tiền ký quỹ, trong quá trình doanh nghiệp hoạt động thì đây như là một tài sản đảm bảo để doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ của mình và hơn hết bảo đảm được quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ nên không thể rút tài khoản ký quỹ để thực hiện mục đích kinh doanh khác. Do vậy, khi cần rút tiền ký quỹ phải có những điều kiện và thủ tục đã được quy định trước như sau:

3.1. Thủ tục rút tiền ký quỹ khi xảy ra sự cố với khách hàng

Bước 1: Doanh nghiệp gửi đề nghị giải tỏa tạm thời tiền ký quỹ đến cơ quan cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nơi đã đăng ký kinh doanh.

Bước 2: Trong thời hạn 48 giờ kể từ thời điểm nhận đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành xem xét và đề nghị ngân hàng cho doanh nghiệp trích tài khoản tiền ký quỹ để sử dụng hoặc từ chối.

Tuy nhiên, tiền ký quỹ được rút ra trong trường hợp này doanh nghiệp phải có trách nhiệm bổ sung số tiền đã rút trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tiền được rút khỏi tài khoản ký quỹ đó để đảm bảo hoạt động kinh doanh theo quy định. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định thì ngân hàng có trách nhiệm gửi văn bản thông báo cho cơ quan cấp phép để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

3.2. Thủ tục rút tiền ký quỹ khi không được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc bị thu hồi giấy phép

Bước 1: Lập và gửi ngân hàng văn bản đề nghị  hoàn trả tiền ký quỹ theo mẫu của ngân hàng ký quỹ.

Bước 2: Xuất trình văn bản của cơ quan cấp phép về việc không được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Bước 3: Xuất trình giấy tờ tùy thân của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Trường hợp người được ủy quyền thì xuất trình văn bản ủy quyền

Bước 4: Ngân hàng xác nhận giấy tờ là hợp lệ thì tiến hành hoàn trả tiền ký quỹ và tất toán tài khoản cho doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ tư vấn pháp lý của Luật Thành Đô về thủ tục rút tiền ký quỹ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành. Trong quá trình tham khảo bài viết, nếu cần tư vấn về thủ tục cũng như các dịch vụ liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và nội địa, Quý khách hàng có thể liên hệ Luật Thành Đô để được tư vấn miễn phí.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Giám đốc - Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN
Hotline: 0919 089 888
CÔNG TY LUẬT THÀNH ĐÔ
Trụ sở chính: Lô 03 - Khu B3 - Shophouse 24h - Đường Tố Hữu - Thành phố Hà Nội
Điện thoại: (024) 3789 8686

Bình luận