Thẩm Quyền Cấp Quyết Định Điều Chỉnh Chủ Trương Đầu Tư: Hướng Dẫn Chi Tiết

Thẩm Quyền Cấp Quyết Định Điều Chỉnh Chủ Trương Đầu Tư: Hướng Dẫn Chi Tiết

I: Tầm Quan Trọng Của Việc Xác Định Đúng Thẩm Quyền Cấp Quyết Định Điều Chỉnh Chủ Trương Đầu Tư

Việc xác định chính xác thẩm quyền cấp quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình thay đổi bất kỳ dự án đầu tư nào. Một sai sót nhỏ trong việc xác định cơ quan có thẩm quyền có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm việc dự án bị đình chỉ, thu hồi giấy phép, hoặc thậm chí là các vấn đề pháp lý phức tạp khác.

Thực tế cho thấy, nhiều nhà đầu tư đã gặp khó khăn, thậm chí là thất bại, trong việc điều chỉnh dự án do không nắm rõ quy định về thẩm quyền. Điều này không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn ảnh hưởng đến uy tín và kế hoạch kinh doanh của nhà đầu tư.

II: Cơ Sở Pháp Lý Quy Định Về Thẩm Quyền Cấp Quyết Định Điều Chỉnh Chủ Trương Đầu Tư

Thẩm quyền này được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật sau:

  • Luật Đầu tư 2020: Đây là văn bản pháp lý quy định chung về hoạt động đầu tư tại Việt Nam, bao gồm cả quy định về thẩm quyền chấp thuận và điều chỉnh chủ trương đầu tư.
    • Điều 30, 31, 32, 33, 39, 40.
  • Nghị định 31/2021/NĐ-CP: Nghị định này hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đầu tư 2020, trong đó có các quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, hồ sơ và thẩm quyền cấp quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư.
    • Điều 43, 44, 45, 46, 47.
  • Thông tư 03/2021/TT-BKHĐT: Quy định về mẫu văn bản, báo cáo liên quan đến hoạt động đầu tư tại Việt Nam, đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài và xúc tiến đầu tư.
  • Các văn bản pháp luật chuyên ngành khác: Tùy thuộc vào loại hình dự án (ví dụ: dự án PPP, dự án ODA, dự án khu công nghiệp...), có thể có các văn bản pháp luật chuyên ngành quy định riêng về thẩm quyền.

III: Phân Loại Thẩm Quyền Cấp Quyết Định Điều Chỉnh Chủ Trương Đầu Tư Theo Cấp Quản Lý và Loại Hình Dự Án

Để giúp quý vị dễ dàng tra cứu và áp dụng, Luật Thành Đô sẽ trình bày chi tiết thẩm quyền theo từng cấp quản lý và loại hình dự án:

3.1: Thẩm quyền của Quốc hội

Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án sau đây:

1. Dự án đầu tư ảnh hưởng lớn đến môi trường hoặc tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, bao gồm: Nhà máy điện hạt nhân; Dự án đầu tư có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới từ 50 ha trở lên; rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển từ 500 ha trở lên; rừng sản xuất từ 1.000 ha trở lên;

2. Dự án đầu tư có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên với quy mô từ 500 ha trở lên

3. Dự án đầu tư có yêu cầu di dân tái định cư từ 20.000 người trở lên ở miền núi, từ 50.000 người trở lên ở vùng khác

4. Dự án đầu tư có yêu cầu áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt cần được Quốc hội quyết định

Ví dụ: Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân có quy mô lớn, bất kể nguồn vốn từ đâu, đều thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

3.2: Thẩm Quyền Của Thủ Tướng Chính Phủ

Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án:

1. Dự án không phân biệt nguồn vốn thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Dự án đầu tư có yêu cầu di dân tái định cư từ 10.000 người trở lên ở miền núi, từ 20.000 người trở lên ở vùng khác;
  • Dự án đầu tư xây dựng mới: cảng hàng không, sân bay; đường cất hạ cánh của cảng hàng không, sân bay; nhà ga hành khách của cảng hàng không quốc tế; nhà ga hàng hoá của cảng hàng không, sân bay có công suất từ 01 triệu tấn/năm trở lên;;
  • Dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không
  • Dự án đầu tư xây dựng mới: bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển đặc biệt, cảng biển loại I;
  • Dự án đầu tư chế biến dầu khí;
  • Dự án đầu tư có kinh doanh cá cược, đặt cược, casino, trừ kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài
  • Dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 300 ha trở lên hoặc quy mô dân số từ 50.000 người trở lên; Dự án đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật về di sản văn hóa không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi khu vực bảo vệ I của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia đặc biệt thuộc Danh mục di sản thế giới;
  • Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất

2. Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng, trồng rừng, xuất bản, báo chí

3. Dự án đầu tư đồng thời thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của từ hai UBND cấp tỉnh trở lên

4. Dự án đầu tư khác thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật.

Ví dụ: Dự án đầu tư chế biến dầu khí thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

3.3: Thẩm Quyền Của Ủy Ban Nhân Dân (UBND) Cấp Tỉnh

UBND cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án:

1. Dự án đầu tư có đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu hoặc nhận chuyển nhượng, dự án đầu tư có đề nghị cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trừ trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân không thuộc diện phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đất đai.
2. Dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị có quy mô sử dụng đất dưới 300 ha và quy mô dân số dưới 50.000 người. .Dự án đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật về di sản văn hóa không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc phạm vi khu vực bảo vệ I và II của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt, trừ khu vực bảo vệ I của di tích quốc gia đặc biệt thuộc Danh mục di sản thế giới; dự án đầu tư không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số thuộc khu vực hạn chế phát triển hoặc nội đô lịch sử (được xác định trong quy hoạch đô thị) của đô thị loại đặc biệt.
3.Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân gôn (golf)
4.Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện tại đảo và xã, phường, thị trấn biên giới; xã, phường, thị trấn ven biển; khu vực khác có ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh.
5.Các dự án không thuộc thẩm quyền của Thủ tướng và Ban quản lý.

Ví dụ: Dự án xây dựng khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh, nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định.

3.4: Thẩm Quyền Của Ban Quản Lý Khu Công Nghiệp, Khu Chế Xuất, Khu Công Nghệ Cao, Khu Kinh Tế (Gọi Chung Là Ban Quản Lý)

Đối với dự án đầu tư quy định tại các điểm a, b và d khoản 1 Điều 32 Luật đầu tư 2020 thực hiện tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ví dụ: Dự án mở rộng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử trong khu công nghiệp do Ban Quản Lý khu công nghiệp đó quản lý.

IV: Quy Trình Thực Hiện Thủ Tục Thay Đổi Quy Mô Dự Án Đầu Tư Thuộc Diện Chấp Thuận Chủ Trương Đầu Tư

4.1: Trường Hợp Dự Án Thuộc Thẩm Quyền Chấp Thuận Chủ Trương Đầu Tư Của Quốc Hội

Chuẩn bị hồ sơ: Nhà đầu tư chuẩn bị bộ hồ sơ theo quy định tại mục 2.1.

Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ tại Bộ Tài Chính.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước: Trong 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước.

Tổ chức thẩm định và lập báo cáo thẩm định: Trong 90 ngày kể từ ngày thành lập, Hội đồng thẩm định nhà nước tổ chức thẩm định hồ sơ và lập báo cáo thẩm định để trình Chính phủ.

Chính phủ lập và gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đến cơ quan chủ trì thẩm tra của Quốc Hội: Chậm nhất là 60 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc Hội.
Quốc hội xem xét, thông qua nghị quyết về chấp thuận chủ trương đầu tư.

4.2: Trường Hợp Dự Án Thuộc Thẩm Quyền Chấp Thuận Chủ Trương Đầu Tư Của Thủ Tướng Chính Phủ

Chuẩn bị hồ sơ: Nhà đầu tư chuẩn bị 08 bộ hồ sơ theo quy định tại mục 2.1.

Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ tại Bộ Tài chính.

Lấy ý kiến: Trong 03 ngày làm việc, Bộ Tài chính gửi hồ sơ lấy ý kiến các cơ quan liên quan.

Cho ý kiến: Trong 15 ngày, các cơ quan được lấy ý kiến có ý kiến.

Thẩm định: Trong 35 ngày, Bộ Tài chính lập báo cáo thẩm định.

Quyết định: Trong 05 ngày làm việc, Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Cấp Giấy chứng nhận: Trong 05 ngày làm việc, Cơ quan đăng ký đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh.

4.3: Trường Hợp Dự Án Thuộc Thẩm Quyền Chấp Thuận Chủ Trương Đầu Tư Của Ủy Ban Nhân Dân Cấp Tỉnh

  • Chuẩn bị hồ sơ: Nhà đầu tư chuẩn bị 04 bộ hồ sơ theo quy định tại mục 2.1.
  • Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký đầu tư (thường là Sở Tài chính).
  • Lấy ý kiến: Trong 03 ngày làm việc, Cơ quan đăng ký đầu tư gửi hồ sơ lấy ý kiến các cơ quan liên quan.
  • Cho ý kiến: Trong 15 ngày, các cơ quan được lấy ý kiến có ý kiến.
  • Thẩm định: Trong 25 ngày, Cơ quan đăng ký đầu tư lập báo cáo thẩm định.
  • Quyết định: Trong 07 ngày làm việc, UBND cấp tỉnh quyết định.
  • Cấp Giấy chứng nhận: Trong 05 ngày làm việc, Cơ quan đăng ký đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh.

4.4: Trường Hợp Dự Án Thuộc Thẩm Quyền Chấp Thuận Chủ Trương Đầu Tư Của Ban Quản Lý

Chuẩn bị hồ sơ: Nhà đầu tư chuẩn bị 04 bộ hồ sơ theo quy định tại mục 2.1.

Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ tại Ban Quản Lý.

Lấy ý kiến: Trong 03 ngày làm việc, Ban Quản Lý gửi hồ sơ lấy ý  kiến các cơ quan liên quan.

Cho ý kiến: Trong 15 ngày, các cơ quan được lấy ý kiến có ý kiến.

Quyết định: Trong 25 ngày, Ban Quản Lý quyết định.

Cấp Giấy chứng nhận: Trong 05 ngày làm việc, Cơ quan đăng ký đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh.

V: Hồ Sơ Thay Đổi Quy Mô Dự Án Đầu Tư

Luật Thành Đô xin nhấn mạnh một số điểm quan trọng:

  • Tính đầy đủ và hợp lệ: Hồ sơ phải đầy đủ các tài liệu theo quy định và các tài liệu phải còn hiệu lực.
  • Tính chính xác: Thông tin trong hồ sơ phải chính xác, trung thực và thống nhất.
  • Giải trình: Cần có văn bản giải trình rõ các lý do của việc thay đổi.

VI: Những Lưu Ý Quan Trọng Về Thẩm Quyền Cấp Quyết Định Điều Chỉnh Chủ Trương Đầu Tư

  • Phân biệt rõ các trường hợp: Cần phân biệt rõ trường hợp nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh và Ban Quản Lý.
  • Tra cứu kỹ các văn bản pháp luật: Luôn cập nhật và tra cứu kỹ các văn bản pháp luật liên quan, đặc biệt là các văn bản chuyên ngành.
  • Tham vấn ý kiến chuyên gia: Trong trường hợp phức tạp, nên tham vấn ý kiến của luật sư hoặc chuyên gia tư vấn để đảm bảo thực hiện đúng quy định.

VII: Giải Đáp Các Thắc Mắc Thường Gặp (FAQ)

7.1: Dự án của tôi đang hoạt động trong khu công nghiệp, muốn mở rộng quy mô sản xuất thì phải xin phép cơ quan nào?

Nếu dự án của bạn thuộc diện phải chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm quyền quyết định điều chỉnh sẽ thuộc Ban Quản lý khu công nghiệp nơi dự án đang hoạt động.

7.2: Dự án của tôi đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nay muốn thay đổi địa điểm thực hiện dự án sang tỉnh khác thì phải làm thế nào?

Trường hợp này, bạn cần thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư tại UBND cấp tỉnh nơi dự kiến chuyển đến. Nếu dự án sau khi thay đổi thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, thì hồ sơ sẽ được trình lên Thủ tướng.

7.3: Thời gian giải quyết thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư là bao lâu?

Thời gian giải quyết thủ tục được quy định cụ thể trong Luật Đầu tư và Nghị định 31, như đã trình bày ở các phần trên. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian này có thể kéo dài hơn tùy thuộc vào tính phức tạp của hồ sơ và quá trình thẩm định của cơ quan có thẩm quyền.

VIII: Dịch Vụ Tư Vấn Chuyên Nghiệp Của Luật Thành Đô

Luật Thành Đô tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu sắc về pháp luật Việt Nam. Chúng tôi cam kết:

  • Tư vấn chính xác, đầy đủ: Giải đáp mọi thắc mắc của quý vị về thẩm quyền cấp quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư.
  • Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ: Giúp quý vị chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và đúng quy định.
  • Đại diện thực hiện thủ tục: Thay mặt quý vị nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ và làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Bảo vệ quyền lợi: Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của quý vị trong suốt quá trình thực hiện thủ tục.

Liên Hệ Với Luật Thành Đô

Nếu quý vị có bất kỳ câu hỏi nào hoặc cần tư vấn chi tiết hơn, đừng ngần ngại liên hệ với Luật Thành Đô qua số hotline: 0919 089 888. Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ quý vị!

Lời Kết:

Nắm vững thẩm quyền cấp quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư là chìa khóa để đảm bảo sự thành công và tuân thủ pháp luật trong quá trình thay đổi, điều chỉnh dự án. Luật Thành Đô hy vọng bài viết này đã cung cấp cho quý vị những thông tin hữu ích và thiết thực. Chúc quý vị thành công!


 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Giám đốc - Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN

Hotline: 0919 089 888

Trụ sở chính: Tầng 6, Tòa tháp Ngôi sao, Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội

Email: luatsu@luatthanhdo.com.vn

Website: www.luatthanhdo.com.vn

Bình luận