Thủ tục thành lập công ty theo Luật Doanh nghiệp 2020

Ngày 01/01/2021, Luật Doanh nghiệp 2020 bắt đầu có hiệu lực kèm theo đó là rất nhiều điểm mới và thay đổi đối với các doanh nghiệp đang hoạt động và thành lập doanh nghiệp. Căn cứ vào Luật doanh nghiệp 2020 cùng với những văn bản hướng dẫn thi hành, Luật Thành Đô trân trọng giới thiệu bài viết Thủ tục thành lập công ty theo Luật Doanh nghiệp 2020 để Quý khách hàng tham khảo khi Thành lập công ty.

Cùng chủ đề: Thành lập công ty:

1. 8 điều cần biết khi thành lập công ty

2. Tư vấn thành lập công ty cổ phần

3. Tư vấn thành lập công ty TNHH

4. Tư vấn thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh

I. NHỮNG ĐIỀU CẦN CHUẨN BỊ ĐỂ THÀNH LẬP CÔNG TY

1. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Có rất nhiều điều cần chuẩn bị khi thành lập doanh nghiệp trong đó có loại hình doanh nghiệp. Loại hình doanh nghiệp quyết định đến quy mô ban đầu của doanh nghiệp, những người cùng góp vốn cùng quản lý điều hành cùng Quý khách hàng. Đầu tiên Quý khách cân nhắc lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp để bắt đầu khởi nghiệp. Trong quá trình lựa chọn loại hình doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cần phải nắm rõ được đặc điểm cũng như ưu nhược điểm của từng loại hình doanh nghiệp, từ đó xác định và chọn lựa loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với định hướng kinh doanh của mình.

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020 thì có thể thấy các loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần.

Để có thể hiểu hơn về từng loại hình này, Luật Thành Đô đã có bài viết Lựa chọn loại hình doanh nghiệp nhằm cung cấp kiến thức và những ưu nhược điểm của từng loại hình doanh nghiệp đến quý khách hàng.

2. Lựa chọn Tên doanh nghiệp

Khi thành lập doanh nghiệp, việc đặt tên cho doanh nghiệp cũng giống như là việc đặt tên cho đứa con của mình vậy. Vì vậy, việc đặt tên như thế nào tùy vào từng sở thích, quan điểm, phong thủy của từng người. Chúng tôi sẽ trình bày vấn đề này kỹ hơn tại bài viết Hướng dẫn cách đặt tên doanh nghiệp.

Về cơ bản tên doanh nghiệp có hai phần: Phần thứ nhất là Tên loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, công ty Cổ phần...(Phần này được đặt theo loại hình công ty mà Quý khách lựa chọn); phần thứ hai là tên riêng mà Quý khách sẽ đặt sau tên loại hình ví dụ như Dịch vụ và Thương mại Đại Phát, Hùng Mạnh, Thành Công, Hạnh Phúc, Phước Tài....Tên đầy đủ của hai thành phần như Công ty Cổ phần Phước Tài (Cổ phần là tên loại hình, Phước Tài là tên riêng).

Căn cứ theo quy định của pháp luật và kinh nghiệm tư vấn, Luật Thành Đô có môt số gợi ý khi đặt tên doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề như sau:

- Tên doanh nghiệp nên đặt ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm;

- Tên doanh nghiệp không được trùng hoặc không gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc);

- Tên doanh nghiệp đặt không được vi phạm thuần phong mỹ tục, không vi phạm đạo đức xã hội...

Để biết được tên doanh nghiệp của mình có bị trùng hay không bạn có thể liên hệ ngay với Luật Thành Đô để được hỗ trợ tra cứu tên doanh nghiệp miễn phí cho bạn.

Thủ tục thành lập công ty trọn gói năm 2019

3. Xác định nơi đặt địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp

Quý khách hàng có thể lựa chọn địa điểm đặt trụ sở chính của doanh nghiệp tại bất cứ nơi nào phù hợp với điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Địa chỉ trụ sở chính có thể là nhà riêng, có thể đi thuê, đi mượn... Tuy nhiên, khi lựu chọn địa chỉ trụ sở chính cần lưu ý các nội dung sau:

- Thứ nhất, địa chỉ đặt trụ sở chính phải có địa chỉ rõ ràng số nhà, đường phố/thôn/xóm, phường/xã, quận/huyện, tình/thành phố trực thuộc trung ương;

- Thứ hai, Trụ sở chính chính của công ty không được đặt tại Nhà tập thể, Tòa nhà chung cư xây dựng với mục đích để ở.

Xem thêm: Lựa chọn trụ sở chính cho doanh nghiệp

4. Xác định ngành nghề kinh doanh của công ty

Việc lựa chọn ngành nghề kinh doanh của công ty hoàn toàn phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh mà Quý khách hàng dự định thực hiện. Theo quy định của pháp luật hiện nay, tổ chức cá nhân được sản xuất, kinh doanh bất cứ ngành nghề nào mà pháp luật không cấm. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản xuất, kinh doanh ngành nghề nào Quý khách đều phải đăng ký kinh doanh ngành nghề đó.

Việc đăng kí kinh doanh ngành nghề cũng theo một quy tắc nhất định chứ không còn được đăng ký tự do tên ngành nghề như trước đây. Tên ngành nghề và mã ngành phải phù hợp với hệ thống ngành kinh tế Việt Nam quy định.

Việc mã hóa ngành nghề là một công việc khó khăn nhất khi thực hiện thủ tục thành lập công ty.

Mời quý khách hàng tham khảo thêm bài viết Mức vốn pháp định của một số ngành nghề tại Việt Nam để nắm rõ cách ghi ngành nghề, mã ngành nghề đúng theo quy đinh, xác định được ngành nghề nào là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, và những điều kiện đó là gì, ngành nghề nào bị cấm kinh doanh.

5. Xác định vốn điều lệ của công ty

Khi thành lập công ty, vốn điều lệ là một nội dung rất quan trọng, nó liên quan đến quyền và nghĩa vụ về mặt tài sản của chủ sở hữu/thành viên góp vốn/cổ đông khi tham gia thành lập công ty.

Vốn Điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời gian nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty. Tùy theo từng ngành nghề kinh doanh mà chủ doanh nghiệp tự quyết định mức vốn Điều lệ; Pháp luật không quy định mức vốn điều lệ tối thiểu; tuy nhiên đối với một số ngành nghề như: Xuất khẩu lao động, Dịch vụ bảo vệ, kinh doanh bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng…mà pháp luật yêu cầu phải có vốn tối thiểu thì trong trường hợp này vốn điều lệ không được thấp hơn mức vốn do pháp luật quy định.

Vốn Điều lệ là cơ sở để xác định tỷ lệ phần vốn góp hay sở hữu cổ phần trong công ty; thông qua đó làm cơ sở cho việc phân chia quyền, lợi ích và nghĩa vụ giữa các nhà đầu tư trong công ty. Vì vậy, chủ doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ càng việc đưa vốn điều lệ vào kinh doanh cũng như phân chia tỷ lệ góp vốn phù hợp với nhu cầu hợp tác và khả năng tài chính của mình

Việc xác định vốn điều lệ là bao nhiêu hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu sản xuất kinh doanh của từng Quý khách. Những quy định liên quan đến vốn điều lệ như: mức vốn điều lệ, thời hạn góp vốn, trách nhiệm của người góp vốn, vấn đề thuế liên quan đến vốn điều lệ như thế nào ... Quý khách vui lòng tham khảo bài viết Những điều cần biết về vốn điều lệ khi thành lập công ty

6. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Người đại điện theo pháp luật là người nhân danh doanh nghiệp thực hiện các hành vi (giao dịch) của doanh nghiệp đó. Người đại diện theo pháp luật có thể là chủ sở hữu của doanh nghiệp/các thành viên của công ty/cổ đông của công ty, nhưng người đại diện theo pháp luật cũng có thể là người được thuê. Người đại diện theo pháp luật có thể là Chủ tịch/Tổng giám đốc/Giám đốc kiêm nhiệm

Theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020 thì công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật; số lượng và chức danh người đại diện theo pháp luật của do điều lệ công ty quy định. Tuy nhiên nên để chức danh người đại diện là giám đốc hoặc tổng giám đốc.

Xem thêm: Ai có thể làm người đại diện theo pháp luật của công ty

II. THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP CÔNG TY

1. Soạn thảo hồ sơ & nộp hồ sơ

Sau khi đã xác định được những thông tin cơ bản khi tiến hành thành lập doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ tiến hành soạn hồ sơ đăng ký thành lập công ty hoặc ủy quyền cho Luật Thành Đô thực hiện thủ tục thành lập công ty.

Quý khách hàng chuẩn bị 01 bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm:

- Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu;

- Dự thảo điều lệ doanh nghiệp;

- Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc danh sách cổ đông công ty cổ phần;

- Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc cổ đông công ty cổ phần;

- Hợp đồng dịch vụ thành lập doanh nghiệp; Giấy giới thiệu (đối với trường hợp Luật Thành Đô thực hiện thủ tục nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh thay cho doanh nghiệp);

- Tài liệu khác trong các trường hợp đặc biệt.

Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ theo quy định thì doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

2. Thời hạn hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp

Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong hoạt động hỗ trợ và tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp, Công ty Luật Thành Đô đã hỗ trợ thành lập hơn 10 nghìn doanh nghiệp trong phạm vi cả nước. Chúng tôi tự hào là đơn vị đơn vị hỗ trợ pháp lý khởi nghiệp hàng đầu hiện nay.

3. Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và nộp phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

- Ngành, nghề kinh doanh doanh nghiệp đăng ký;

- Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Thời hạn công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Luật Thành Đô sẽ thực hiện thủ tục đăng công bố doanh nghiệp miễn phí cho các doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ Luật Thành Đô để được phục vụ tốt nhất.

4. Khắc dấu pháp nhân và đăng thông báo về mẫu dấu

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp ủy quyền cho Luật Thành Đô hoặc tự mình liên hệ trực tiếp với cơ quan khắc dấu để khắc dấu pháp nhân cho doanh nghiệp. Một trong những quy định mới về con dấu trong Luật Doanh nghiệp năm 2020 là Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp.

Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:

- Tên doanh nghiệp;

- Mã số doanh nghiệp.

Để thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục thành lập công ty, Luật Thành Đô hỗ trợ thủ tục khắc dấu pháp nhân (Dấu tròn), và tặng miễn phí dấu chức danh (Dấu tên người đại diện theo pháp luật).

Sau khi nhận được con dấu pháp nhân và trước khi sử dụng dấu thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thông báo về mẫu con dấu của doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Hồ sơ thông báo về mẫu con dấu pháp nhân của doanh nghiệp gồm:

- Thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp theo mẫu quy định.

- Giấy ủy quyền cho cá nhân nộp hồ sơ/doanh nghiệp tự mình thực hiện thủ tục.

- Bản sao chứng thực Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người nộp hồ sơ.

Trường hợp Luật Thành Đô thực hiện thủ tục thì sẽ dùng hợp đồng dịch vụ và giấy giới thiệu cho cá nhân thực hiện thủ tục.

Lưu ý: Thủ tục nộp thông báo sử dụng mẫu dấu của doanh nghiệp tiến hành qua mạng điện tử và phải được tiến hành trước khi doanh nghiệp sử dụng mẫu con dấu.

Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi Giấy biên nhận cho doanh nghiệp qua địa chỉ email, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.

Việc khắc con đấu và đăng công bố mẫu đấu sẽ được Luật Thành Đô thực hiện miễn phí trong chi phí trọn gói khi thành lập doanh nghiệp.

Luật Thành Đô sẽ nhận thông tin, hồ sơ tài liệu và bàn giao kết quả tận nơi Quý khách hàng yêu cầu.

5. Thủ tục sau thành lập doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và con dấu thì có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình theo quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp năm 2020. Tuy nhiên theo quy định pháp luật, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện các công việc như sau:

1. Mở tài khoản ngân hàng và nộp Thông báo tài khoản ngân hàng đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.

2. Treo biển tại trụ sở doanh nghiệp. Biển công ty phải thể hiện thông tin về tên công ty, địa chỉ, mã số thuế của công ty. Tránh trường hợp khi cơ quan thuế xuống kiểm tra trụ sở sẽ thông báo doanh nghiệp không hoạt động tại trụ sở và không cho doanh nghiệp đăng ký sử dụng hoá đơn GTGT;

3. Tiến hành làm thủ tục khai thuế ban đầu tại chi cục thuế quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Luật Thành Đô tư vấn và hỗ trợ miễn phí;

4. Đăng ký chữ ký số điện tử thực hiện nộp thuế điện tử. Doanh nghiệp đặt mua chữ ký số và đăng ký sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Chữ ký số điện tử có giá trị tương đương với con dấu của doanh nghiệp khi nộp thuế điện tử.

5. Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài cùng các hồ sơ khai thuế lần đầu đối với doanh nghiệp mới thành lập.

6. Làm thủ tục mua, đặt in, tự in hóa đơn. Kể từ ngày 1/9/2014 các doanh nghiệp mới thành lập sẽ được đăng ký phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và được đặt in hóa đơn GTGT sử dụng. Lưu ý: Trước khi đặt in hoá đơn doanh nghiệp cần gửi Đơn đề nghị sử dụng hoá đơn đặt in đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trong vòng 02 ngày làm việc kể từ ngày nộp đơn, cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ xuống kiểm tra trụ sở công ty và thông báo doanh nghiệp có được đặt in hoá đơn hay không.

7. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh và xin cấp giấy phép kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện trước khi thực hiện kinh doanh ngành nghề đó tại trụ sở của công ty.

Để nắm rõ những nội dung liên quan sau khi thành lập công ty Quý khách hàng tham khảo bài viết Các loại thuế, phí, lệ phí doanh nghiệp phải nộp sau khi thành lập.

6. Tài liệu cần chuần bị, quyền và lợi ích khi sử dụng dịch vụ của Luật Thành Đô

6.1. Các gói dịch vụ thành lập công ty

Phí dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói được áp dụng theo báo giá nêu trên bao gồm nhưng không giới hạn các loại phí sau:

- Lệ phí lấy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

- Lệ phí lấy dấu và mẫu dấu

- Chi phí khắc dấu pháp nhân

- Phí tư vấn

- Chi phí xử lý và giải quyết việc có liên quan.

- Và các hỗ trợ khác khi Khách hàng sử dụng dịch vụ tương ứng với gói dịch vụ đã lựa chọn trong Bảng giá dịch vụ.

Luật Thành Đô cam kết Khách hàng chỉ phải trả phí dịch vụ theo gói mà mình đã lựa chọn, ngoài ra không phải trả thêm bất cứ một loại phí nào khác khi đã ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với Luật Thành Đô.

6.2. Thời gian thực hiện

Luật Thành Đô cam kết thực thiện đúng theo tiến độ thời gian các gói dịch vụ mà Khách hàng đã lựa chọn.

6.3. Thông tin kê khai ban đầu

Quý khách hàng chỉ cần kê khai đầy đủ thông tin theo mẫu cung cấp thông tin mà Luật Thành Đô cung cấp.

6.4. Giấy tờ Tài liệu Quý khách hàng cần cung cấp

Quý khách chỉ cần cung cấp cho Luật Thành Đô 02 bản sao có chứng thực một trong các loại giấy tờ CMND, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của mỗi 1 Thành viên/Cổ đông; Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của một hoặc một số cá nhân theo quy định đối với công ty kinh doanh các ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề.

6.5. Công ty Luật Thành Đô tư vấn và hỗ trợ Quý khách hàng các vấn đề trước khi thành lập doanh nghiệp

- Tư vấn và hỗ trợ kê khai thông tin ban đầu;

- Tư vấn về tên doanh nghiệp, cách đặt tên, tên viết tắt, tên giao dịch nước ngoài;

- Tư vấn thành viên/cổ đông;

- Tư vấn vốn điều lệ, vốn;

- Tư vấn cơ cấu vốn góp/cổ phần;

- Tư vấn ngành nghề kinh doanh (ngành nghề điều kiện và ngành nghề thông thường);

- Tư vấn thuế môn bài theo vốn điều lệ;

- Tư vấn về cơ cấu tổ chức, người đại diện theo pháp luật;

- Tư vấn về thuế;

- Tư vấn các vấn đề theo yêu cầu của Quý khách hàng.

6.6. Kết quả mà khách hàng nhận được

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/thành phố cấp đối với doanh nghiệp thành lập;

- Con dấu pháp nhân của doanh nghiệp đã được công bố và có hiệu lực pháp luật;

- Điều lệ và hồ sơ nội bộ doanh nghiệp;

- Hướng dẫn và hỗ trợ các thủ tục kê khai thuế sau thành lập, thuế môn bài…;

- Tư vấn đặt in hoá đơn;

- Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan phát sinh trong quá trình hoạt động miễn phí trong vòng 01 năm;

6.7. Công ty Luật Thành Đô tư vấn và hỗ trợ Quý khách hàng các vấn đề sau khi thành lập doanh nghiệp

Các vấn đề tư vấn bao gồm:

- Hướng dẫn thủ tục kê khai và nộp thuế theo quy định của nhà nước;

- Tư vấn thủ tục mở tài khoản ngân hàng;

- Cung cấp văn bản mẫu hồ sơ nội bộ doanh nghiệp;

- Tư vấn những việc cần phải làm ngay khi thành lập xong;

- Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan phát sinh trong quá trình hoạt động miễn phí trong vòng 01 năm;

Sau khi có đầy đủ các thông tin do Quý khách hàng cung cấp, Luật Thành Đô sẽ chủ động soạn thảo hồ sơ, liên lạc với quý khách và cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện các công việc như đã thỏa thuận đúng thời gian và tiến độ.

Trên đây là những tư vấn, phân tích của Luật Thành Đô về thủ tục thành lập công ty/doanh nghiệp. Hy vọng rằng với những kiến thức chúng tôi đã cung cấp ở trên sẽ giúp cho Quý khách hàng có được những kiến thức và kinh nghiệm trong việc thành lập công ty/doanh nghiệp. Nếu Quý khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này thì có thể liên hệ trực tiếp với Luật Thành Đô để được tư vấn và giải đáp một cách chi tiết nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Giám đốc - Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN

Hotline: 0919 089 888

Trụ sở chính: Tầng 6, Tòa tháp Ngôi sao, Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội

Email: luatsu@luatthanhdo.com.vn

Website: www.luatthanhdo.com.vn

Bình luận