Sau khi thành lập doanh nghiệp cần làm gì là câu hỏi thiết yếu để đảm bảo vận hành hợp pháp và suôn sẻ. Ngay sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, việc hoàn tất các thủ tục hậu đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật là cực kỳ quan trọng, đặc biệt với sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ Luật Thành Đô, giúp các nhà khởi nghiệp an tâm phát triển bền vững.
1. Những Thủ Tục Pháp Lý Ban Đầu Nào Cần Hoàn Tất Ngay Sau Khi Thành Lập Doanh Nghiệp?
Ngay sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần tiến hành khắc dấu (nếu có nhu cầu và không bắt buộc), thông báo mẫu dấu (nếu sử dụng), treo biển hiệu tại trụ sở chính và công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia để đảm bảo tính pháp lý và công khai thông tin với đối tác, khách hàng.
Việc hoàn tất các thủ tục pháp lý ban đầu là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 sửa đổi bổ sung năm 2025 (LDN-2020), cụ thể tại Điều 43, việc sử dụng con dấu doanh nghiệp không còn là bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn sử dụng con dấu để thuận tiện trong giao dịch.
Có Cần Khắc Dấu Và Thông Báo Mẫu Dấu Doanh Nghiệp Không?
Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng, nội dung con dấu. Nếu quyết định sử dụng, cần thông báo mẫu con dấu đến cơ quan đăng ký kinh doanh để được đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Theo Điều 43 LDN-2020, doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu. Trong trường hợp doanh nghiệp quyết định sử dụng con dấu, mẫu con dấu cần được thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Việc này giúp các đối tác và cơ quan nhà nước dễ dàng xác minh thông tin và đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch. Quá trình thông báo mẫu con dấu được thực hiện theo Nghị định 168 (ND-168) về đăng ký doanh nghiệp và Thông tư 68 (TT-68) ban hành biểu mẫu sử dụng.
Tại Sao Phải Treo Biển Hiệu Công Ty Và Công Bố Thông Tin Đăng Ký?
Treo biển hiệu tại trụ sở chính là nghĩa vụ bắt buộc để công khai thông tin doanh nghiệp, đồng thời việc công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp giúp đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch theo quy định .
Việc treo biển hiệu tại trụ sở chính không chỉ giúp khách hàng và đối tác dễ dàng nhận diện mà còn là yêu cầu pháp lý quan trọng. Biển hiệu cần ghi rõ tên doanh nghiệp, địa chỉ, mã số doanh nghiệp và số điện thoại. Quá trình này được thực hiện thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Một lỗi thường gặp mà Luật Thành Đô thường thấy là các doanh nghiệp mới thành lập thường bỏ quên bước này, dẫn đến nguy cơ bị phạt hành chính theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.
2. Các Nghĩa Vụ Thuế Ban Đầu Cần Thực Hiện Ra Sao Sau Khi Có Giấy Phép Kinh Doanh?
Ngay sau khi thành lập, doanh nghiệp cần đăng ký và kê khai nộp lệ phí môn bài, đăng ký phương pháp tính thuế giá trị gia tăng (GTGT), đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và thông báo phát hành hóa đơn, đồng thời mua chữ ký số để kê khai thuế điện tử.
Hoàn tất các nghĩa vụ về thuế ban đầu là một trong những việc cần làm ngay sau khi có giấy phép kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động và tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, đây là những bước không thể thiếu để tránh các vi phạm hành chính về thuế.
Doanh Nghiệp Mới Thành Lập Phải Nộp Lệ Phí Môn Bài Khi Nào?
Doanh nghiệp mới thành lập được miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên, theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP và Thông tư 80/2021/TT-BTC. Từ năm thứ hai trở đi, doanh nghiệp phải nộp lệ phí môn bài trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, với mức cụ thể tùy thuộc vào vốn điều lệ.
Theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 91/2022/NĐ-CP và Thông tư 80/2021/TT-BTC sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 40/2025/TT-BTC, doanh nghiệp thành lập mới được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên. Từ năm thứ hai trở đi, doanh nghiệp phải nộp lệ phí môn bài trước ngày 30 tháng 01 hàng năm. Mức nộp lệ phí môn bài hiện nay được quy định như sau:
Vốn điều lệ | Mức lệ phí môn bài hàng năm |
---|---|
Trên 10 tỷ đồng | 3.000.000 VNĐ |
Từ 10 tỷ đồng trở xuống | 2.000.000 VNĐ |
Doanh nghiệp cần nộp Tờ khai lệ phí môn bài theo Mẫu số 01/LPMB quy định tại Thông tư 80/2021/TT-BTC. Việc nộp tờ khai này thường được thực hiện điện tử thông qua hệ thống của Tổng cục Thuế. Việc không kê khai hoặc kê khai sai có thể dẫn đến phạt hành chính, do đó, sự chính xác trong bước này là rất cần thiết.
Làm Thế Nào Để Đăng Ký Phương Pháp Tính Thuế GTGT Và Sử Dụng Hóa Đơn Điện Tử?
Doanh nghiệp cần đăng ký phương pháp tính thuế GTGT (khấu trừ hoặc trực tiếp) và thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định của Luật Quản lý Thuế và Nghị định 123/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 91/2022/NĐ-CP. Việc mua chữ ký số để kê khai thuế điện tử là bắt buộc để hoàn tất các thủ tục này.
Doanh nghiệp có thể lựa chọn phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ hoặc trực tiếp. Thông thường, các doanh nghiệp mới thành lập thường lựa chọn phương pháp khấu trừ nếu đáp ứng đủ điều kiện. Việc đăng ký được thực hiện thông qua Mẫu 06/GTGT theo Thông tư 80/2021/TT-BTC sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 40/2025/TT-BTC hoặc đăng ký trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Hiện nay, hóa đơn điện tử là hình thức bắt buộc đối với tất cả các doanh nghiệp khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 91/2022/NĐ-CP. Doanh nghiệp cần đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử và gửi thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế. Để thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế, bao gồm kê khai, nộp thuế và phát hành hóa đơn, việc mua chữ ký số là điều kiện tiên quyết. Các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số uy tín như VNPT, Viettel-CA, FPT-CA đều cung cấp các gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp mới.
Việc chậm trễ trong việc đăng ký các nghĩa vụ thuế này có thể dẫn đến việc doanh nghiệp không thể xuất hóa đơn cho khách hàng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và uy tín. Luật Thành Đô khuyến nghị các doanh nghiệp nên hoàn thành các thủ tục này trong vòng 10-15 ngày làm việc sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
3. Quy Trình Mở Tài Khoản Ngân Hàng Và Góp Vốn Điều Lệ Được Thực Hiện Thế Nào?
Doanh nghiệp cần mở tài khoản ngân hàng chuyên dùng cho các giao dịch kinh doanh, thông báo số tài khoản này đến cơ quan đăng ký kinh doanh và thực hiện góp đủ vốn điều lệ theo thời hạn đã cam kết trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
Việc mở tài khoản ngân hàng và góp vốn điều lệ là những bước quan trọng để đảm bảo dòng tiền của công ty được quản lý minh bạch và tuân thủ cam kết về vốn, là điều kiện tiên quyết để thành lập doanh nghiệp cho người mới bắt đầu có được sự ổn định tài chính.
Tại Sao Phải Mở Tài Khoản Ngân Hàng Cho Công Ty Và Thông Báo Với Cơ Quan Đăng Ký Kinh Doanh?
Mở tài khoản ngân hàng giúp công ty tách biệt tài chính cá nhân và doanh nghiệp, phục vụ các giao dịch lớn và theo dõi dòng tiền hiệu quả. Việc thông báo số tài khoản cho cơ quan đăng ký kinh doanh không còn là quy định bắt buộc theo LDN-2020 và các văn bản hướng dẫn mới nhất nhưng vẫn nên làm để đảm bảo tính minh bạch.
Mặc dù theo quy định mới, việc thông báo tài khoản ngân hàng không còn là thủ tục hành chính bắt buộc khi đăng ký doanh nghiệp, nhưng việc mở tài khoản ngân hàng riêng cho công ty là cần thiết để phục vụ các giao dịch kinh doanh, thanh toán hóa đơn, nộp thuế và các hoạt động tài chính khác. Điều này giúp quản lý tài chính hiệu quả, minh bạch và dễ dàng kiểm soát dòng tiền.
Luật Thành Đô khuyến nghị doanh nghiệp nên mở tài khoản tại các ngân hàng uy tín, có dịch vụ internet banking thuận tiện và chính sách hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp mới. Thủ tục mở tài khoản khá đơn giản, chỉ cần chuẩn bị Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, con dấu (nếu có) và giấy tờ tùy thân của người đại diện pháp luật.
Khi Nào Phải Góp Đủ Vốn Điều Lệ Và Điều Gì Sẽ Xảy Ra Nếu Không Góp Đủ?
Chủ sở hữu hoặc các thành viên/cổ đông phải góp đủ số vốn điều lệ đã cam kết trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, theo quy định tại Điều 47 và Điều 75 LDN-2020. Nếu không góp đủ, doanh nghiệp phải điều chỉnh giảm vốn điều lệ và chịu trách nhiệm pháp lý tương ứng.
Theo Điều 47 và Điều 75 của LDN-2020, chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoặc các thành viên/cổ đông của các loại hình công ty khác phải góp đủ số vốn điều lệ đã cam kết trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đây là một trong những nghĩa vụ cốt lõi để đảm bảo tính cam kết và năng lực tài chính của doanh nghiệp. Sau thời hạn này, nếu vốn chưa góp đủ, doanh nghiệp phải điều chỉnh giảm vốn điều lệ tương ứng với số vốn thực góp và tiến hành các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
4. Làm Thế Nào Để Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán Và Quản Lý Lao Động Ban Đầu?
Doanh nghiệp cần tổ chức bộ máy kế toán phù hợp, lựa chọn hình thức kế toán, chuẩn bị sổ sách kế toán và bắt đầu hạch toán các nghiệp vụ kinh tế. Nếu có sử dụng lao động, cần thực hiện đăng ký lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) cho nhân viên theo đúng quy định pháp luật.
Tổ chức bộ máy kế toán và quản lý lao động là bước chuẩn bị cho việc vận hành thực tế và quản lý tài chính, nhân sự của doanh nghiệp một cách hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật.
Nên Lựa Chọn Hình Thức Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán Nào Cho Doanh Nghiệp Mới?
Doanh nghiệp có thể tự tổ chức bộ máy kế toán, thuê kế toán trưởng, hoặc sử dụng dịch vụ kế toán bên ngoài. Việc lựa chọn phụ thuộc vào quy mô, ngành nghề và nguồn lực tài chính của công ty, nhưng cần đảm bảo tuân thủ Luật Kế toán.
Việc tổ chức bộ máy kế toán là rất quan trọng để ghi nhận và quản lý các giao dịch tài chính của công ty. Có ba hình thức chính:
- Tự tổ chức bộ máy kế toán: Phù hợp với các doanh nghiệp lớn, có đủ nguồn lực để tuyển dụng kế toán viên, kế toán trưởng.
- Thuê dịch vụ kế toán bên ngoài: Đây là lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp tiết kiệm chi phí, đảm bảo tính chuyên nghiệp và tránh rủi ro về thuế. Nhiều dịch vụ thành lập công ty giá rẻ cũng cung cấp gói hỗ trợ kế toán ban đầu.
- Bổ nhiệm kế toán trưởng: Bắt buộc đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn theo quy định của Luật Kế toán.
Dù lựa chọn hình thức nào, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị đầy đủ sổ sách kế toán theo quy định của Bộ Tài chính và bắt đầu hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh một cách kịp thời và chính xác.
Khi Có Nhân Viên, Doanh Nghiệp Cần Đăng Ký Lao Động Và Bảo Hiểm Xã Hội Như Thế Nào?
Nếu sử dụng lao động, doanh nghiệp cần lập thang bảng lương, đăng ký sử dụng lao động với Cơ quan có thẩm quyền, đồng thời đăng ký tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.
Khi bắt đầu có nhân viên, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục liên quan đến lao động và bảo hiểm xã hội. Đây là nghĩa vụ pháp lý quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động và tránh các rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp.
- Xây dựng thang bảng lương: Doanh nghiệp cần xây dựng thang bảng lương và gửi đến Phòng Nội vụ cấp xã nơi đặt trụ sở để đăng ký.
- Đăng ký sử dụng lao động: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, doanh nghiệp phải thông báo tình hình sử dụng lao động cho Phòng Nội vụ cấp xã/phường.
- Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội: Doanh nghiệp phải đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động. Hồ sơ bao gồm: Tờ khai đơn vị tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS), Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-LT), và các giấy tờ liên quan khác. Quá trình này được thực hiện tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp xã/phường.
Sự tuân thủ các quy định về lao động và bảo hiểm không chỉ giúp doanh nghiệp tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, mà còn góp phần vào sự an tâm và gắn bó của nhân viên.
5. Khi Nào Cần Xin Các Giấy Phép Con Hoặc Giấy Phép Đủ Điều Kiện Kinh Doanh?
Doanh nghiệp phải xin các giấy phép con hoặc giấy phép đủ điều kiện kinh doanh nếu ngành, nghề đăng ký kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Đối với một số ngành nghề đặc thù, việc có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ là bước đầu tiên. Để chính thức hoạt động, doanh nghiệp cần có thêm các giấy phép chuyên ngành, thường được gọi là "giấy phép con" hoặc "giấy phép đủ điều kiện kinh doanh". Danh mục các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại Phụ lục IV của Luật đầu tư-2020.
Làm Thế Nào Để Xác Định Ngành Nghề Kinh Doanh Của Doanh Nghiệp Có Cần Giấy Phép Con?
Để xác định, doanh nghiệp cần tra cứu danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo Phụ lục IV Luật đầu tư -2020 hoặc các luật chuyên ngành liên quan đến hoạt động của mình. Sự hỗ trợ từ chuyên gia pháp lý là rất quan trọng để đảm bảo tính chính xác.
Ví dụ về một số ngành nghề yêu cầu giấy phép con bao gồm:
- Kinh doanh bất động sản.
- Dịch vụ bảo vệ.
- Sản xuất, kinh doanh thuốc.
- Dịch vụ lữ hành, du lịch.
- Kinh doanh vận tải.
- Dịch vụ kế toán, kiểm toán.
Việc không có giấy phép con cần thiết khi hoạt động trong ngành nghề có điều kiện là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc bị đình chỉ hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phạt tiền rất lớn.
Để đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định và tối ưu hóa quy trình thành lập công ty, việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia pháp lý là cần thiết. Các chuyên gia sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết, chính xác và chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp tập trung vào phát triển kinh doanh mà không lo lắng về các vấn đề pháp lý phức tạp.
Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Thủ Tục Sau Khi Thành Lập Doanh Nghiệp
1. Thời hạn tối đa để hoàn tất các thủ tục sau thành lập doanh nghiệp là bao lâu?
Thời hạn khác nhau tùy thuộc từng thủ tục, nhưng quan trọng nhất là công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trong 30 ngày, góp đủ vốn điều lệ trong 90 ngày, và đăng ký lao động/BHXH trong 30 ngày kể từ khi có lao động.
2. Doanh nghiệp siêu nhỏ có cần phải làm đầy đủ các thủ tục này không?
Có, tất cả các doanh nghiệp, bất kể quy mô, đều phải tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý và thuế cơ bản sau khi thành lập để đảm bảo hoạt động hợp pháp.
3. Việc không tuân thủ các thủ tục này sẽ bị xử lý như thế nào?
Vi phạm có thể dẫn đến các khoản phạt hành chính từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, bị đình chỉ hoạt động, hoặc thậm chí thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
4. Có thể ủy quyền cho đơn vị dịch vụ thực hiện các thủ tục này không?
Hoàn toàn có thể. Việc ủy quyền cho các công ty tư vấn luật như Luật Thành Đô sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức và đảm bảo các thủ tục được thực hiện chính xác, đúng luật.
5. Luật Doanh nghiệp sửa đổi 2025 (LDN-2025) có những thay đổi lớn nào ảnh hưởng đến các thủ tục này không?
LDN-2025 đang được hoàn thiện với nhiều điểm mới nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp, đặc biệt về quy trình đăng ký kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Khi chính thức có hiệu lực, các quy định cụ thể sẽ được cập nhật.
Hiểu rõ và tuân thủ các quy định pháp luật sau khi thành lập doanh nghiệp là yếu tố then chốt để đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định, bền vững và phát triển. Với những hướng dẫn chi tiết từ Luật Thành Đô, quý doanh nghiệp có thể tự tin hoàn tất các nghĩa vụ này một cách nhanh chóng và chính xác. Để được tư vấn chuyên sâu hơn về các thủ tục pháp lý, nghĩa vụ thuế, quản lý lao động và các giấy phép con, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm của Luật Thành Đô luôn sẵn lòng hỗ trợ quý vị xây dựng nền tảng vững chắc cho sự thành công của doanh nghiệp.
Thông tin liên hệ Luật Thành Đô:
- Website: luatthanhdo.com.vn
- Luật sư: Nguyễn Lâm Sơn
- Hotline: 0919089888
- Email: luatsu@luatthanhdo.com.vn
- Địa chỉ: Tầng 6 Tòa Star Tower, Phố Dương Đình Nghệ, KĐTM CG, Phường Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội
Nguồn Tham Khảo
- Luật Doanh nghiệp 2020 sửa đổi, bổ sung năm 2025
- Nghị định 126/2020/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Quản lý thuế
- Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ
- Thông tư 80/2021/TT-BTC hướng dẫn Luật Quản lý thuế
- Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Bình luận