THỦ TỤC THÀNH LẬP CHI NHÁNH

Nhằm mục đích mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh. Chi nhánh và địa điểm kinh doanh đều có chức năng tiến hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên địa điểm kinh doanh chỉ có thể thành lập tại tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp có trụ sở chính, điều này gây hạn chế không nhỏ cho các doanh nghiệp khi muốn mở rộng quy mô tại các tỉnh/thành phố khác trên cả nước. Để giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức thành lập chi nhánh của doanh nghiệp. Thủ tục thành lập chi nhánh không quá phức tạp, tuy nhiên Quý khách hàng có thể gặp khó khăn trong việc trong việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu khi làm việc với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Nhằm đơn giải hóa thủ tục thành lập chi nhánh của doanh nghiệp, Luật Thành Đô trân trọng giới thiệu bài viết Thủ tục thành lập chi nhánh của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Thủ tục thành lập chi nhánh

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

1. Luật doanh nghiệp năm 2014;

2. Nghị định 78/2015/NĐ-CP;

3. Thông tư 20/2015/TT-BKHDT;

II. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THÀNH LẬP CHI NHÁNH

Để thành lập chi nhánh của doanh nghiệp, Quý khách tiến hành theo quy trình sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu thành lập chi nhánh

Theo quy định tại điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, hồ sơ thành lập chi nhánh gồm những tài liệu sau:

(1) Thông báo về đăng ký hoạt động chi nhánh (theo mẫu tại thông tư 20/2015/TT-BKHĐT).

(2) Quyết định của:

- Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thành lập chi nhánh;

- Chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;

- Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh;

- Các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;

(3) Biên bản họp của:

- Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thành lập chi nhánh;

- Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh;

- Các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;

(4) Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

(5) Bản sao hợp lệ CMND/Căn cước công dân/hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.

Lưu ý:

- Đối với tên chi nhánh: Tên của chi nhánh bắt buộc phải có cụm từ “chi nhánh”. Phần tên riêng trong tên chi nhánh không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

- Đối với ngành nghề kinh doanh của chi nhánh: Do chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp nên ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Chi nhánh không được phép kinh doanh những ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp chủ quản chưa đăng ký kinh doanh.

- Đối với địa chỉ trụ sở chính của chi nhánh: Địa chỉ trụ sở chính của chi nhánh không được đặt tại nhà tập thể hoặc nhà trung cư.

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh

Quý khách hàng tiến hành thủ tục thành lập chi nhánh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh dự kiến đặt trụ sở chính sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập chi nhánh.

Cơ quan giải quyết: Cơ quan đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh dự kiến đặt trụ sở chính.

Thời gian giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày Cơ quan đăng ký kinh doanh nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Kết quả: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Bước 3: Khắc dấu chi nhánh và thông báo sử dụng mấu dấu của chi nhánh

Đối chiếu với quy định của pháp luật doanh nghiệp, Từ ngày 01/07/2015 doanh nghiệp sẽ có quyền tự quyết định về và nội dung con dấu, số lượng con dấu, và hình thức của con dấu. Nội dung con dấu tuân thủ theo các quy định của pháp luật, và bao gồm các nội dung chính như sau: thông tin mã số chi nhánh và tên chi nhánh. Chi nhánh của doanh nghiệp có thể có nhiều con dấu, nhưng các con dấu của chi nhánh phải thống nhất với nhau về kích thước, màu mực và nội dung con dấu.

Về hồ sơ thông báo sử dụng mẫu dấu: Hồ sơ thông báo về việc sử dụng mẫu dấu bao gồm các tài liệu sau:

- Thông báo về việc sử dụng mẫu dấu của chi nhánh (theo mẫu tại Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT)

- Văn bản ủy quyền cho người đi thực hiện thủ tục hành chính.

Cơ quan giải quyết: Sở kế hoạch đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở chính.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Thời gian giải quyết việc đăng công bố sử dụng mẫu dấu: 03 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Khi Quý khách hàng lựa chọn dịch vụ thành lập chi nhánh của Luật Thành Đô, Quý khách hàng sẽ được Luật Thành Đô cung cấp các dịch vụ sau:

- Luật Thành Đô sẽ soạn thảo, chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, tài liệu cần thiết liên quan đến hồ sơ thành lập chi nhánh. Quý khách phối hợp với Luật Thành Đô cung cấp các thông tin có liên quan phục vụ cho việc chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh.

- Luật Thành Đô thay mặt Quý khách hàng tiến hành nộp hồ sơ, sửa hồ sơ (nếu có) và nhận kết quả tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.

- Tiến hành khắc dấu và thực hiện thông báo sử dụng mẫu dấu của chi nhánh.

- Hỗ trợ, và tư vấn cho chi nhánh về các thủ tục kê khai thuế ban đầu. Hỗ trợ tư vấn các vấn đề pháp lý khác trong quá trình chi nhánh hoạt động.

Trên đây là toàn bộ thủ tục Quý khách hàng cần phải thực hiện khi tiến hành thủ tục đăng ký hoạt động của chi nhánh. Mọi vướng mắc pháp lý cần tư vấn xin vui lòng liên hệ với luật sư của Công ty Luật Thành Đô để được giải đáp miễn phí.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Giám đốc – Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN

ĐT: 0982.976.486 – 091.908.9888

CÔNG TY LUẬT THÀNH ĐÔ

Trụ sở: Khu B3, L03 Shop House 24h, Đường Tố Hữu, Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6683/024 3789 8686                    Fax: 024 6680 6683

Email: luatthanhdo@gmail.com/admin@luatthanhdo.com

Website: http://luatthanhdo.com.vn

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Giám đốc - Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN

Hotline: 0919 089 888

Trụ sở chính: Tầng 6, Tòa tháp Ngôi sao, Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội

Email: luatsu@luatthanhdo.com.vn

Website: www.luatthanhdo.com.vn

Bình luận