NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ NĂM 2018

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

- Luật du lịch 2017;

- Nghị định số 92/2007/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật du lịch;

- Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL quy định chi tiết một số điều của luật du lịch;

- Thông tư số 34/2014/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý tiền ký quỹ của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế;

- Các văn bản khác có liên quan.

Những điểm mới về thủ tục xin giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế năm 2018

II. NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN KINH DOANH DỊCH VỤ LỮ HÀNH QUỐC TẾ THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT DU LỊCH 2017

- Thứ nhất, về phạm vi kinh doanh lữ hành quốc tế

Cả luật du lịch 2005 và luật du lịch 2017 đều quy định theo hướng cho phép Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế được kinh doanh lữ hành nội địa. Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa không được kinh doanh lữ hành quốc tế. Tuy nhiên, Luật du lcịh 2017 đã thu hẹp phạm vi kinh doanh lữ hành quốc tế đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo hướng quy định rõ: “Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế phục vụ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.”

- Thứ hai, về điều kiện kinh doanh lữ hành quốc tế

Để kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế theo Luật du lịch 2017 đã được rút bỏ đi một số yêu cầu về người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế cũng như điều kiện về nhân sự như: Người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế phải có thời gian ít nhất 04 năm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành; Có ít nhất 03 hướng dẫn viên được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Theo đó, hiện nay để được kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cần đáp ứng những điều kiện sau:

+ Là doanh nghiệp được thành lập hợp pháp;

+ Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tại ngân hàng;

+ Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành về lữ hành (bao gồm: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị lữ hành; Điều hành tour du lịch; Marketing du lịch; Du lịch; Du lịch lữ hành; Quản lý và kinh doanh du lịch); trường hợp tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế.

- Thứ ba, về thành phần hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế

Do những điều kiện để được cấp phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế được rút bỏ bớt nên thành phần hồ sơ xin cấp phép đã được đơn giản hóa đi. Hiện nay, đầu mục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế theo mẫu;

+ Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

+ Giấy chứng nhận ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành;

+ Bản sao chứng thực văn bằng, chứng chỉ của người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành;

+ Bản sao chứng thực quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành.

- Thứ tư, về cơ quan thực hiện thủ tục hành chính

Trước đây, theo quy định của Luật du lịch 2005 thì doanh nghiệp xin cấp Giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế phải nộp hồ sơ đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch ở cấp huyện. Sau khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch thẩm định hồ sơ xong sẽ gửi văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ đến Tổng cục Du lịch để xem xét, cấp giấy phép. Hiện nay, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp đến Tổng cục Du lịch thay vì phải trải qua hai giai đoạn như trước đây. Vì vậy, thời gian cấp phép được rút ngắn từ 20 ngày làm việc xuống còn 10 ngày. Việc đơn giản hóa thủ tục cấp Giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế như hiện nay giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm cả về thời gian và chi phí khi tham gia vào lĩnh vực này.

Trên đây là ý kiến tư vấn pháp lý của Luật Thành Đô về những điểm mới đối với thủ tục xin cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế theo quy định của luật du lịch 2017. Nếu Quý khách còn bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến vấn đề này có thể liên hệ trực tiếp với Luật Thành Đô để được hỗ trợ giải đáp và tư vấn. Với đội ngũ luật sư nhiệt huyết, tận tình và giàu kinh nghiệm, Luật Thành Đô rất hân hạnh khi được hỗ trợ giải đáp những vướng mắc và trở thành người đồng hành của Quý khách trong thời gian tới.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Giám đốc – Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN

ĐT: 0982.976.486 – 091.908.9888

CÔNG TY LUẬT THÀNH ĐÔ

Trụ sở: Khu B3, L03 Shop House 24h, Đường Tố Hữu, Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6683/024 3789 8686 Fax: 024 6680 6683

Email: luatthanhdo@gmail.com/admin@luatthanhdo.com

Website: http://luatthanhdo.com.vn

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Giám đốc - Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN
Điện thoại: 0982 976 486 - 0914 315 886
Hotline: 0919 089 888
CÔNG TY LUẬT THÀNH ĐÔ
Trụ sở chính: Lô 03 - Khu B3 - Shophouse 24h - Đường Tố Hữu - Thành phố Hà Nội
Điện thoại: (024) 6680 6683 - (024) 3789 8686