TƯ VẤN THÀNH LẬP CHI NHÁNH CÔNG TY XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG
- 18/07/2024
- NGUYỄN LÂM SƠN
- 0 Nhận xét
THỦ TỤC THÀNH LẬP VÀ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CHI NHÁNH DOANH NGHIỆP HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI
Sau khi được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (Giấy phép xuất khẩu lao động), doanh nghiệp dịch vụ xuất khẩu lao động được quyền thực hiện tất cả các hoạt động phục vụ cho việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Một trong số các quyền đó là quyền được thành lập các chi nhánh để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu hút người lao động thông qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ. Để Quý doanh nghiệp nắm rõ thủ tục thành lập, quá trình hoạt động của chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp dịch vụ xuất khẩu lao động đối với chi nhánh, Luật Thành Đô trân trọng gửi tới các Quý doanh nghiệp bài viết về “Thủ tục thành lập và quá trình hoạt động của chi nhánh doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài” để Quý doanh nghiệp có thể tham khảo.
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
1. Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng số 72/2006/QH11;
2. Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13;
3. Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13;
3. Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
4. Nghị định số 126/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
5. Thông tư số 21/2007/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và Nghị định số 126/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 08 năm 2017 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
6. Thông tư 215/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
II. ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN
- Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (Có giấy phép xuất khẩu lao động);
- Chi nhánh doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
III. THỦ TỤC THÀNH LẬP VÀ QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CHI NHÁNH DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI
1. Thủ tục thành lập chi nhánh doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
a. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh
- Thông báo lập chi nhánh bao gồm các nội dung sau:
+ Mã số doanh nghiệp;
+ Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
+ Tên chi nhánh dự định thành lập;
+ Địa chỉ trụ sở chi nhánh;
+ Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh;
+ Thông tin đăng ký thuế;
+ Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh;
+ Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
- Kèm theo Thông báo lập chi nhánh phải có các tài liệu sau:
+ Quyết định và bản sao hợp lệ Biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; của Chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;
+ Bản sao hợp lệ Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
+ Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
b. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
c. Cơ quan tiếp nhận và trả kết quả: Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.
d. Trình tự thực hiện:
+ Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh;
+ Phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và có thể yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ;
+ Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số chi nhánh.
+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp.
+ Trong trường hợp, chi nhánh được đặt ở tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở gửi thông tin đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
đ. Thời hạn thực hiện: 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
e. Kết quả: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh
g. Lệ phí: 100.000 đồng/hồ sơ.
Lưu ý: Doanh nghiệp dịch vụ chỉ được thành lập và giao nhiệm vụ hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cho không quá ba chi nhánh ở ba tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
2. Quá trình hoạt động của chi nhánh và trách nhiệm của doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đối với hoạt động của chi nhánh
a. Quá trình hoạt động của chi nhánh
- Để được giao nhiệm vụ hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chi nhánh phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
+ Có quyết định của doanh nghiệp dịch vụ giao nhiệm vụ cho chi nhánh;
+ Chi nhánh phải niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại, số fax và địa chỉ giao dịch thư điện tử tại trụ sở chi nhánh;
+ Có phân công cụ thể cán bộ, viên chức phụ trách hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
- Nếu đáp ứng đủ các điều kiện trên, Chi nhánh được thực hiện tất cả các nhiệm vụ trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trừ các hoạt động sau:
+ Ký kết Hợp đồng cung ứng lao động, Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;
+ Thu tiền dịch vụ, tiền môi giới và tiền ký quỹ của người lao động, trừ trường hợp được doanh nghiệp ủy quyền.
- Trách nhiệm của chi nhánh:
+ Chi nhánh doanh nghiệp dịch vụ báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chi nhánh tình hình thực hiện các nhiệm vụ được doanh nghiệp giao trước ngày 20 tháng 6 và 20 tháng 12 hàng năm và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
+ Chịu sự kiểm tra, thanh tra của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chi nhánh.
+ Niêm yết công khai quyết định của doanh nghiệp dịch vụ giao nhiệm vụ cho chi nhánh và bản sao Giấy phép của doanh nghiệp dịch vụ tại trụ sở chi nhánh.
b. Trách nhiệm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đối với hoạt động của chi nhánh
b1. Thông báo về việc giao nhiệm vụ hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cho chi nhánh doanh nghiệp dịch vụ
- Hồ sơ thông báo gồm:
+ Thông báo về việc giao nhiệm vụ hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cho chi nhánh được lập bằng văn bản với đầy đủ các nội dung sau: tên đầy đủ, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ giao dịch thư điện tử của chi nhánh; tên người đứng đầu chi nhánh, các nhiệm vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài giao cho chi nhánh, nội dung ủy quyền cho chi nhánh;
+ Quyết định của doanh nghiệp giao nhiệm vụ cho chi nhánh thực hiện một số nội dung hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;
+ Bản sao Quyết định thành lập chi nhánh;
+ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chi nhánh;
+ Văn bản ủy quyền cho chi nhánh thu tiền dịch vụ, tiền môi giới, tiền ký quỹ của người lao động (nếu có);
+ Danh sách trích ngang người đứng đầu và cán bộ chi nhánh làm nhiệm vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài gồm các nội dung: họ tên, năm sinh, chức vụ, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, nhiệm vụ được giao thực hiện tại chi nhánh.
- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo: Cục Quản lý lao động ngoài nước và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chi nhánh.
- Thời hạn thông báo: 15 ngày kể từ ngày giao nhiệm vụ thực hiện hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cho chi nhánh.
b2. Thông báo về việc thay đổi hoặc chấm dứt giao nhiệm vụ hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của chi nhánh doanh nghiệp dịch vụ
- Các trường hợp phải thông báo thay đổi hoặc chấm dứt:
+ Thay đổi về người đứng đầu chi nhánh;
+ Thay đổi nội dung giao nhiệm vụ và nội dung ủy quyền cho chi nhánh;
+ Thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh;
+ Chấm dứt việc giao nhiệm vụ hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cho chi nhánh.
- Hồ sơ thông báo thay đổi hoặc chấm dứt:
+ Thông báo thay đổi hoặc chấm dứt giao nhiệm vụ hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của chi nhánh doanh nghiệp dịch vụ;
+ Phương án giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến những thay đổi hoặc chấm dứt đó.
- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Cục Quản lý lao động ngoài nước và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chi nhánh.
Trên đây là toàn bộ thủ tục thành lập, quá trình hoạt động của chi nhánh doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và trách nhiệm của doanh nghiệp dịch vụ đối với chi nhánh. Nếu Quý doanh nghiệp còn bất cứ vướng mắc nào liên quan đến thủ tục này, xin vui lòng liên hệ với công ty Luật Thành Đô qua địa chỉ email hoặc số điện thoại dưới đây:
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Giám đốc – Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN
ĐT: 0982.976.486 – 091.908.9888
CÔNG TY LUẬT THÀNH ĐÔ
Trụ sở: Khu B3, L03 Shop House 24h, Đường Tố Hữu, Hà Nội
Điện thoại: 024 6680 6683/024 3789 8686 Fax: 024 6680 6683
Email: luatthanhdo@gmail.com/admin@luatthanhdo.com
Website: http://luatthanhdo.com.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ Giám đốc - Luật sư. NGUYỄN LÂM SƠN Hotline: 0919 089 888 Trụ sở chính: Tầng 6, Tòa tháp Ngôi sao, Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội Email: luatsu@luatthanhdo.com.vn Website: www.luatthanhdo.com.vn |
Bình luận